Cùng nhìn lại những siêu xe, xe thể thao lần đầu về Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022 chứng kiến lượng siêu xe, xe thể thao về Việt Nam tụt giảm do thị trường siêu xe có phần “bão hòa”, trong đó những mẫu xe lần đầu về Việt Nam chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Trong năm 2022, việc đường dây nhập khẩu xe diện biếu tặng bị phanh phui đã góp phần khiến số lượng siêu xe về Việt Nam giảm đáng kể. Dù vậy, vẫn có những cái tên đáng chú ý gia nhập bộ sưu tập siêu xe, xe thể thao đáng chú ý của năm cũ.

McLaren Artura

Về Việt Nam từ hồi tháng 7, mẫu siêu xe hybrid này được nhà phân phối chính hãng của McLaren đưa về theo diện tạm nhập tái xuất nhằm mục đích trưng bày.

Theo công bố của hãng, McLaren Artura có giá bán khởi điểm từ 14,69 tỷ đồng sau thuế. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu siêu xe Anh Quốc tại thị trường Việt.

Chiếc siêu xe McLaren Artura chính hãng đầu tiên Việt Nam sở hữu ngoại thất màu xanh Belize Blue đi kèm nhiều chi tiết sơn đen, la-zăng 5 chấu kép của xe cũng được hoàn thiện với màu tối.

McLaren Artura là mẫu xe thay thế cho dòng 570 Sport, sử dụng động cơ lai (hybrid) và sản xuất không giới hạn số lượng.

Xe xây dựng trên kết cấu khung sườn sợi carbon trọng lượng nhẹ mà McLaren tiên phong áp dụng trong phân khúc xe hiệu hybridsuất cao. Toàn bộ khung gầm của McLaren Artura chỉ nặng 82 kg dù phải gia cố khung an toàn cho pin và khoang cabin.

Điểm đặc biệt trong hoạt động cơ khí của Artura là hộp số không có số lùi. Thay vào đó, hãng sử dụng môtơ điện. Thiết kế này cho phép hãng cắt giảm tối đa trọng lượng của xe.

Môtơ điện trên Artura chỉ nặng 15 kg nhưng tạo ra công suất 95 mã lực, mô-men xoắn 225 Nm. Tích hợp khối pin 7,4 kWh với khả năng sạc lên tới 80% trong 2,5 giờ khi sử dụng bộ sạc chuẩn EVSE, thậm chí có thể sạc bằng động cơ xăng theo chế độ lái. Phạm vi hoạt động 30 km với tốc độ tối đa 130 km/h khi sử dụng hoàn toàn điện.

Phanh trên Artura không được thiết kế dạng tái tạo năng lượng như trên các mẫu xe phổ thông. Với siêu xe luôn chạy tốc độ cao, hiệu quả tái tạo năng lượng khi phanh không khả quan như xe phổ thông chạy phố phanh nhiều, lại làm tăng trọng lượng.

Dẫu vậy, đây là mẫu xe có hiệu quả nhiên liệu tốt nhất trong số các xe McLaren từng sản xuất với mức khoảng 4,7 lít/100 km đường hỗn hợp, tức gần ngang mức tiêu hao của Toyota Altis hybrid, 4,3 lít/100 km.

Artura là mẫu xe đầu tiên của McLaren có giá bán tại Việt Nam. Xe hướng đến đối thủ Ferrari 296 GTB cũng lắp động cơ hybrid. Nhà phân phối McLaren cho biết sẽ đưa về các dòng khác như GT, 720S hay 765LT. Showroom của McLaren đang xây dựng tại quận 1, TP HCM và đi vào hoạt động từ quý II tới.

McLaren Artura sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp kép sản sinh công suất 571 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm.

Động cơ xăng này kết hợp với mô-tơ điện cho tổng công suất lên đến 680 mã lực và 810 Nm mô-men xoắn. Chiếc siêu xe hybrid có thể bứt tốc 0-100 km/h trong 3 giây cùng tốc độ tối đa ở mức 330 km/h.

Lamborghini Huracan Tecnica

Xuất hiện tại Đà Nẵng từ đầu tháng 11, mẫu siêu xe thế hệ mới của Lamborghini đã nhanh chóng gây chú ý với giới chơi xe trong nước khi có giá bán khởi điểm từ 19 tỷ đồng.

Với thiết kế mới mẻ và thể thao hơn, Lamborghini Huracan Tecnica được kì vọng sẽ trở thành “siêu xe quốc dân” giống như mẫu McLaren 720S hay Ferrari 488.

Lamborghini Huracan Tecnica được định vị nằm giữa hai mẫu EVO RWD và Lamborghini Huracan STO, cân bằng giữa quá trình sử dụng hàng ngày cũng như hiệu suất vận hành trên đường đua.

Hai bên cản trước được cách điệu hình chữ Y (Ypsilon), lấy cảm hứng từ mẫu Lamborghini Sian FKP 37 và mẫu concept Lamborghini Terzo Millennio.

Các đường nét tổng thể được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Essenza SCV12, giúp Tecnica có hiệu ứng thị giác thấp và bề thế hơn.

Trong khi đuôi xe sở hữu khuếch tán gió kích thước lớn cùng cánh gió cố định, giúp tăng thêm khoảng 35% lực ép xuống mặt đường. Miệng ống xả được chế tác với dạng hình lục giác, một chi tiết lần đầu tiên xuất hiện trên các dòng Huracan.

Tổng quan, nội thất của Lamborghini Huracan chú trọng hơn đến sự thoải mái cho người lái khi sử dụng, tuy nhiên cabin của Tecnica không có quá nhiều khác biệt so với mẫu Lamborghini Huracan EVO.

Nổi bật bên trong nội thất là màn hình thông tin giải trí kích thước 8,4 inch cảm ứng đặt dọc ở giữa bệ trung tâm, có khả năng kết nối Apple CarPlay, Android Auto và Amazon Alexa.

Người dùng cũng có thể cá nhân hóa chiếc xe thông qua chương trình Ad Personam. Lamborghini cũng hỗ trợ tính năng theo dõi các thông số vận hành thông qua ứng dụng UNICA dành riêng cho các chủ sở hữu.

Cung cấp sức mạnh cho “siêu bò Ý” là động cơ V10 5.2L hút khí tự nhiên, cho ra công suất 631 mã lực cùng 565 Nm mô-men xoắn, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau và hộp số 7 cấp ly hợp kép.

Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong thời gian 3,2 giây – chậm hơn 0,2 giây so với mẫu xe đậm chất đường đua Huracan STO.

Đối thủ cạnh tranh của Lamborghini Huracan Tecnica bao gồm Porsche 911 GT3, McLaren Artura, Maserati MC20 và Ferrari 296 GTB. So với các mẫu xe trên, Tecnica đứng giữa với việc sở hữu công suất 640 mã lực, xếp sau 296 GTB (830 mã lực) và McLaren Artura (680 mã lực).

Ferrari 296 GTB

Cùng với hai thương hiệu siêu xe đình đám trên, nhà phân phối Ferrari chính hãng tại Việt Nam cũng đưa về mẫu siêu xe hybrid mới: 296 GTB.

Ferrari 296 là mẫu siêu xe thứ 4 xuất hiện chính hãng tại Việt Nam, những cái tên trước đó gồm Ferrari F8 TributoFerrari Roma và Ferrari SF90 Stradale. Ferrari 296 là mẫu xe mang thương hiệu Ý mở bán đại trà đầu tiên từ tận thập niên 1970 sử dụng động cơ 6 xy-lanh. Đường nét thiết kế của xe được ví như Ferrari SF90 thu nhỏ bởi nhiều nét tương đồng ở cả ngoại thất và nội thất.

Dù động cơ có số lượng và dung tích xy-lanh nhỏ hơn nhưng Ferrari 296 được định vị nằm trên Ferrari F8 Tributo một bậc.

Trọng lượng xe đạt 1.470 kg, nặng hơn F8 Tributo cũ lẫn đối thủ Artura từ McLaren 35 kg. Ferrari 296 GTB được khẳng định là cái tên “mang lại trải nghiệm lái vui thích nhất đội hình hãng hiện tại”.

Hãng xe Ý còn cung cấp thêm gói tùy chọn mang tên Assetto Fiorano giống với “đàn anh” SF90, mang tới những thay đổi như chất liệu sợi carbon sử dụng ở cản trước và một số chi tiết trên xe, bộ vành hoàn toàn bằng sợi carbon… giúp trọng lượng giảm thêm 15 kg.

Tuy nhiên, giá bán khởi điểm của xe khá cao khi lên tới 21 tỷ đồng dù dùng động cơ V6 2.9L tăng áp kép. Có tổng cộng 5 suất đặt mua xe cho khách hàng Việt và tất cả đều đã có chủ.

Ferrari 296 GTB sử dụng khối động cơ V6 2.9L mạnh 654 mã lực. Hệ thống plug-in-hybrid đã nâng công suất lên đến 819 mã lực, 740 Nm mô-men xoắn, mạnh hơn một số mẫu hypercar tại Việt Nam. Tốc độ tối đa là 330 km/h, khả năng tăng tốc 0-100 km/h ở mức 2,9 giây.

Ferrari SF90 Spider

Là biến thể mui trần của mẫu Ferrari SF90 Stradale đã có đến 3 chiếc tại Việt Nam, SF90 Spider nhanh chóng tìm được hai chủ nhân đều sinh sống tại TP.HCM, trong đó một chiếc về tay doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la).

Siêu xe Ferrari SF90 Spider của Cường Đô la

Siêu xe Ferrari SF90 Spider của Cường Đô la

Đây là một trong hai chiếc Ferrari SF90 Spider đang xuất hiện tại Việt Nam và đều thuộc diện nhập khẩu chính hãng. Chiếc đầu tiên có màu sơn đỏ ở ngoại thất. Theo nguồn tin riêng, chiếc của ông Cường có giá trị sau thuế lên đến 50 tỷ đồng.

Ngoại thất xe sở hữu màu xanh dương Blu Tour de France, kết hợp với bộ mâm năm chấu màu xám cùng cùm phanh màu vàng.

Để sở hữu mẫu siêu xe này, đại gia Cường Đô la đã phải chờ đợi suốt 17 tháng trời. Siêu xe này được đại gia Cường Đô la đặt mua chính hãng từ hồi tháng 4/2021 và mãi tới tháng 9/2022 xe mới về Việt Nam.

Như vậy, chồng Đàm Thu Trang đã phải mất 20 tháng từ lúc đặt mua đến lúc ra biển số để có thể lăn bánh trên đường phố hợp pháp. Trên thực tế, đây không phải là chiếc Ferrari SF90 Spider đầu tiên về Việt Nam. Chiếc Ferrari SF90 Spider đầu tiên về Việt Nam có ngoại thất màu đỏ.

Với SF90 Spider, Nguyễn Quốc Cường đã lựa chọn tông màu xanh Blu Tour de France, mâm rèn màu xám Grigio Corsa, ống xả titan cho ngoại thất. Nội thất của xe có tuỳ chọn ghế Style và được bọc da màu xanh Blu Sterling. Điểm từ trong ra ngoài là các điểm nhấn màu vàng như heo phanh, dây an toàn, đường da chạy dọc ghế ngồi…

Được ra mắt vào tháng 5/2020, SF90 Spider là phiên bản mui trần của chiếc Ferrari SF90 Stradale đã xuất hiện 1 năm trước đó.

Là siêu xe mui trần spider với công nghệ động lực plug-in-hybrid (PHEV) đầu tiên của Ferrari, chiếc SF90 Spider thiết lập nên những chuẩn mực mới về hiệu năng và sáng tạo công nghệ, không chỉ trong dải sản phẩm của Ferrari mà còn trong cả thế giới siêu xe mui trần.

Cấu trúc mui xếp cứng RHT được Ferrari tính toán đặc biệt để đảm bảo tối ưu độ cách âm cũng như khả năng bảo vệ người ngồi trong xe khi hạ mui xuống. Mui xếp RHT cực kỳ gọn nhẹ và nó mất 14 giây để đóng mở mui trong khi chiếc xe đang di chuyển.

Cũng cần nói thêm rằng cấu trúc mui xếp RHT của Ferrari đã được áp dụng đầu tiên trên mẫu Ferrari 458 Spider vào năm 2011 và nó liên tục được nghiên cứu cải tiến để hoàn thiện hơn qua các năm, ứng dụng trên nhiều siêu xe mui trần khác nhau từ đó tới nay.

SF90 Spider là mẫu xe thương mại mui trần mạnh mẽ nhất hiện nay trong dải sản phẩm của hãng xe Italy. Xe được trang bị động cơ F154 V8, dung tích 4.0L tăng áp kép, tương tự hai mẫu F8 Tributo và GTC4Lusso, tuy nhiên được tinh chỉnh để sản sinh công suất 780 mã lực và 800 Nm mô men xoắn.

Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm một mô-tơ điện ở cầu trước và hai mô-tơ điện ở cầu sau. Cả 3 mô-tơ điện này đều sử dụng pin lithium-ion, bổ sung 220 mã lực, giúp tổng công suất của SF90 Stradale tăng lên mức 1.000 mã lực.

Ferrari SF90 Spider có 4 chế độ lái, bao gồm chế độ thuần điện eDrive, tiếp theo là Hybrid, Performance và Qualify. Kết hợp với hộp số bán tự động ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, mẫu siêu xe mui trần này có thể đạt vận tốc 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và tốc độ tối đa đạt 340 km/h.

Ferrari SF90 Spider có giá bán khởi điểm từ 510.000 USD tại Mỹ. Mặc dù chỉ được xếp vào phân khúc siêu xe, SF90 Stradale lại có hiệu năng ngang ngửa những mẫu hypercar như McLaren Speedtail, McLaren Senna hay Bugatti Veyron.

Porsche 911 GT3 992

Khác với bốn mẫu xe bên trên, hai chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ 992 đầu tiên có mặt tại Việt Nam lại được nhập khẩu bởi một đơn vị kinh doanh xe tư nhân ở TP.HCM.

Chủ nhân chiếc đầu tiên hiện tại là doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. Chiếc thứ hai đang nằm trong garage xe nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên.

Porsche 911 GT3 thế hệ mới dùng động cơ 6 xy-lanh 4.0L hút khí tự nhiên mang đến công suất 502 mã lực và mô-men xoắn cực đại 469 Nm, đi kèm hộp số ly hợp PDK 7 cấp.

Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 318 km/h. Giá bán của mẫu xe thể thao này ước tính lên đến khoảng 20 tỷ đồng sau thuế.

https://www.youtube.com/watch?v=7twcfc8_91U
Nỗi khổ của đại gia Minh Nhựa và Mailisa Khánh có Hypercar mà chẳng được đi | Tạp Chí Siêu Xe

Tham khảo: Vietnamnet

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Scroll to Top