Vốn có thiết kế như một chiếc xe đua thực thụ, Aston Martin Valkyrie sẽ không bỏ lỡ cơ hội tham gia vào cuộc đua Le Mans 2025

Vốn có thiết kế như một chiếc xe đua thực thụ, Aston Martin Valkyrie sẽ không bỏ lỡ cơ hội tham gia vào cuộc đua Le Mans 2025

Phiên bản dành cho đường đua của Aston Martin Valkyrie sẽ được nhà sản xuất xem xét để tham gia vào các giải sức bền WEC và IMSA – trong đó có chặng Le Mans 24h huyền thoại.

Aston Martin chuẩn bị làm nên lịch sử khi hãng thông báo rằng chiếc hypercar tối thượng họ – Valkyrie – sẽ tham gia cuộc đua 24 Hours of Le Mans danh giá vào năm 2025.

Quyết định quan trọng này được thực hiện thông qua sự hỗ trợ và hậu thuẫn của đối tác từng tham gia vào các giải đua sức bền từng đoạt chức vô địch của Aston Martin, Heart of Racing (HoR).

Ít nhất một chiếc xe đua Valkyrie sẽ được Aston Martin đưa vào thi đấu hạng Hypercar của cả Giải vô địch sức bền thế giới FIA (WEC) và Giải vô địch xe thể thao IMSA WeatherTech (IMSA) bắt đầu từ năm 2025.

Cam kết đầy tham vọng này sẽ chứng kiến ​​nguyên mẫu Valkyrie cạnh tranh ở ba chặng đua nhiều giờ danh giá nhất của môn đua xe thể thao: 24 Hours of Le Mans, Rolex 24 tại Daytona và 12 Hours of Sebring.

Lawrence Stroll, Chủ tịch điều hành của Aston Martin, cho biết: “Hiệu suất là huyết mạch của mọi thứ chúng tôi làm tại Aston Martin, và môn đua xe thể thao là biểu hiện cao nhất cho việc theo đuổi sự xuất sắc này”.

“Chúng tôi đã có mặt tại Le Mans kể từ những ngày đầu tiên , và thông qua những nỗ lực vẻ vang đó, chúng tôi đã thành công trong việc vô địch Le Mans năm 1959 cũng như 19 lần vô địch cuộc đua trong 95 năm qua. Bây giờ, chúng tôi quay trở lại bối cảnh của những chiến thắng đầu tiên nhằm viết nên lịch sử mới, với nguyên mẫu xe đua lấy cảm hứng từ chiếc xe thương mại nhanh nhất Aston Martin đã từng chế tạo.”

Chiếc Valkyrie được tối ưu hóa cho các cuộc đua sức bền sẽ có chassis bằng sợi carbon và sử dụng phiên bản sửa đổi của động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.5 lít do Cosworth chế tạo được tìm thấy trong Valkyrie thường, nơi nó tạo ra 1.000 mã lực.

Động cơ này sẽ được tăng cường hơn nữa để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của hạng Hypercar và chịu đựng sự khắc nghiệt của các cuộc đua đường dài cấp cao nhất.

Tuy nhiên, không giống như Valkyrie dành cho đường trường, chiếc xe đua sẽ bỏ qua hệ thống hybrid pin-điện, chỉ được trang bị động cơ V12 trên đường đua.

Sau khi đủ điều kiện tham gia thi đấu, đội Heart of Racing sẽ dẫn dắt các chương trình đua xe của Aston Martin ở cả giải vô địch WEC và IMSA.

Điều này sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng khi xe đua Valkyrie sẽ trở thành chiếc hypercar thuần chủng đầu tiên tham gia cả hai giải vô địch danh giá này. Hơn nữa, nó khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ khi có nguồn gốc là một mẫu xe thương mại.

Theo NgheNhinVietNam

Bắt gặp siêu SUV mạnh nhất Việt Nam Aston Martin DBX 707 thứ 2 của “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ ra biển số, giá lăn bánh trên 24 tỷ

Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ nổi tiếng với thú chơi siêu xe “chẳng giống ai”, ông có thể sở hữu 2, thậm chí là 3 chiếc xe giống nhau trong gara mà siêu SUV mạnh nhất Việt Nam Aston Martin DBX 707 là một ví dụ.

Đầu tháng 8 năm nay, giới mê xe trong nước được phen há hốc mồm khi hay tin chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ sắm cùng lúc 3 chiếc siêu xe có giá hàng chục tỷ đồng. Bộ 3 siêu xe đó bao gồm Ferrari 488 GTB màu trắng, Aston Martin DB11 màu nâu cà phê, và cái tên cuối cùng chính là Aston Martin DBX 707.

Tuy nhiên, siêu SUV Aston Martin DBX 707 này không phải chiếc đầu tiên có trong bộ sưu tập 500 chiếc của ông chủ Trung Nguyên. Chiếc Aston Martin DBX 707 đầu tiên về gara của “Qua” Vũ hồi cuối năm 2022. Khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa 2 chiếc Aston Martin DBX 707 của “vua cà phê” nằm ở ngoại thất.

Theo đó, chiếc Aston Martin DBX 707 đầu tiên của ông Vũ có ngoại thất màu đen Q Satin Jet Black, thời điểm về nước đây cũng là chiếc 707 đầu tiên tại Việt Nam.

Trong khi đó chiếc Aston Martin DBX 707 vừa xuất hiện trên đường phố Sài thành sở hữu ngoại thất màu Satin Titanium Grey, cũng là màu nhám nhưng là xanh xám, rất giống các mẫu máy bay chiến đấu. Bộ áo này mang đến sự lạ mắt hơn cho xe Aston Martin DBX 707 mới được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua.

Nỗi khổ của đại gia Minh Nhựa và Mailisa Khánh có Hypercar mà chẳng được đi | Tạp Chí Siêu Xe

Được biết cả 2 chiếc Aston Martin DBX 707 trong gara của “Qua” Vũ đều được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam. Trong đó chiếc Aston Martin DBX 707 thứ 2 này được một showroom siêu xe mua lại trước khi xuất hiện tại gara của “vua cà phê” ít ngày sau đó. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 3 chiếc DBX 707 được đưa về nước, chiếc còn lại thuộc sở hữu của một đại gia Hà Nội.

Ngoài màu xám Satin Titanium Grey, chiếc xe SUV hạng sang Aston Martin DBX 707 này còn có nhiều chi tiết bằng carbon bóng hoặc sơn đen nhám tạo điểm nhấn. So với bản tiêu chuẩn, Aston Martin DBX 707 hầm hố hơn với cản trước tích hợp thêm cánh lướt gió, hốc gió 2 bên có thêm dải đèn LED nằm ngang, bộ mâm đa chấu kép.

Mâm đa chấu kích thước 23 inch và cùm phanh màu đen. Bên hông dán chữ “UN”, một nét đặc trưng để nhận ra các mẫu xe nằm trong bộ sưu tập lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau xuất hiện cánh gió mui, tăng lực ép xuống mặt đường, khuếch tán thể thao với các thanh hướng gió, ống xả kép thay vì ống xả đơn như Aston Martin DBX.

Ra mắt tháng 2/2022, DBX707 là phiên bản hiệu năng cao được phát triển dựa trên DBX V8. Xe dùng động cơ V8 4.0L tăng áp kép do đối tác AMG cung cấp, nhưng đã được tinh chỉnh bởi đội ngũ kỹ sư Aston Martin để cho ra công suất 707 PS (tương đương 697 mã lực) và mô-men xoắn 900 Nm. Động cơ này mạnh hơn DBX V8 tới 155 mã lực và 200 Nm. Cái tên “707” được lấy từ công suất của động cơ theo đơn vị PS.

Thời điểm ra mắt, Aston Martin DBX707 là mẫu SUV mạnh nhất thế giới, vượt qua những cái tên đình đám như Lamborghini Urus (641 mã lực) hay Bentley Bentayga Speed (626 mã lực). Thế nhưng, ngôi vị này hiện thuộc về Ferrari Purosangue (715 mã lực).

Kết hợp với khối động cơ mạnh mẽ là hộp số tự động 9 cấp sang số nhanh hơn, hệ dẫn động bốn bánh và bộ vi sai cầu sau chống trượt điện tử (e-diff) được tinh chỉnh lại, mang đến khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây. Tốc độ tối đa 310 km/h.

Xe cũng nhận được một loạt nâng cấp so với DBX V8 về khung gầm, hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống điện tử. Hiệu năng phanh cũng được cải thiện đáng kể với phanh đĩa carbon-gốm có đường kính 420 mm phía trước và 390 mm phía sau. Cùm phanh 6 pít-tông ở mỗi bánh.

DBX707 màu đen đầu tiên của ông Vũ

Hệ thống treo nhẹ hơn 40,5 kg so với DBX V8. Xe được trang bị bộ bodykit đặc biệt với lưới tản nhiệt rộng hơn 27%, cùng với các khe hút và thoát gió, đèn định vị ban ngày và đèn xi-nhan phía trước thiết kế nằm ngang. Cản sau có các khuếch tán gió đèn phanh kiểu xe đua F1.

Một điểm mới của DBX707 so với bản thường là núm chuyển chế độ lái ở khu vực bệ trung tâm. Xe có 5 chế độ lái: Terrain, GT, Sport, Sport+ và Individual. Ở chế độ Sport và Sport+, người dùng còn có thể kích hoạt tính năng Race Start để tối đa hiệu suất khi tăng tốc.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,25 inch, đồng hồ tốc độ điện tử 12,3 inch, dàn âm thanh 14 loa, sưởi/làm mát hàng ghế trước,… là một số trang bị tiện nghi của DBX707.

ảnh: L.Nguyễn

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Scroll to Top