Những lợi ích bất ngờ của xe điện không phải ai cũng biết: Không chỉ bảo vệ môi trường mà còn hơn thế nữa

Xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà chúng còn nhiều lợi ích như tính năng, công nghệ tiên tiến, cabin rộng rãi hơn…và nhiều tiện ích khác mà chưa chắc bạn đã biết.

Dưới đây là những lợi ích của xe điện không phải ai cũng biết.

Xe điện có nhiều công nghệ và tính năng tiên tiến hơn

Sự phát triển của xe điện đã khiến một số hãng xe phải bổ sung thêm một số tính năng để chạy đua theo.

 Mô hình cho phép điều hòa không khí vẫn bật khi vật nuôi ở trong xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Mô hình cho phép điều hòa không khí vẫn bật khi vật nuôi ở trong xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Đơn cử như Tesla đi đầu trong việc phát triển xe điện và cung cấp các tính năng mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới. Mô hình cho phép điều hòa không khí vẫn bật khi vật nuôi ở trong xe và Chế độ Sentry ghi lại môi trường xung quanh ô tô của bạn bằng cách sử dụng camera bên ngoài.

Hiệu suất là một trong những lợi ích tốt nhất khi lái xe điện

Xe điện phóng như tên lửa, nhờ các mô-tơ điện trong EV cung cấp mô-men xoắn tức thời, giúp tăng tốc đáng kinh ngạc. Những chiếc ô tô điện này có thể nhanh chóng, thú vị và yên tĩnh. Hiệu suất này có thể khiến bạn cảm thấy thú vị khi cất cánh từ đèn dừng hoặc phóng lao xuống một con đường vắng.

Xe điện cung cấp nhiều không gian cabin hơn xe ICE

Xe điện SUV cung cấp nhiều không gian cabin hơn xe ICE. Ảnh: Motorbiscuit.

Xe điện SUV cung cấp nhiều không gian cabin hơn xe ICE. Ảnh: Motorbiscuit.

Xe điện hiện đại có bộ pin dưới sàn và động cơ điện trên các trục. Điều này có nghĩa là không có một động cơ lớn chiếm không gian.

Một số nhà sản xuất ô tô đã mở rộng diện tích cabin để cung cấp nội thất rộng rãi hơn nhiều. Đơn cử như Hyundai Ioniq 5 mang đến chiều dài cơ sở dài hơn để có thêm không gian cho hành khách, trong khi Ford F-150 Lightning có một thùng xe độc đáo và hữu ích thay thế khoang động cơ.

Xe điện “đổ xăng” tại nhà

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện cung cấp việc lắp đặt trạm sạc tại nhà Cấp 2, miễn là bạn có ổ cắm điện phù hợp cho bộ sạc.

Thay vì xếp hàng chờ đợi ở trạm xăng, bạn chỉ cần cắm điện cho ô tô ở nhà và để nó sạc qua đêm. Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của việc lái xe điện. Nếu bạn cần sạc lại khi xa nhà, thì sẽ có nhiều trạm sạc EV công cộng.

Chi phí bảo trì hàng năm thấp hơn nhiều

Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn và không phụ thuộc vào động cơ đốt trong. Điều này có nghĩa là ít hoặc không cần bảo dưỡng thường xuyên, khiến cho việc bảo dưỡng một chiếc SUV điện rẻ hơn nhiều so với phiên bản chạy xăng. Như vậy, nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong quá trình sở hữu xe điện.

Đa dạng xe SUV và xe tải điện đang có sẵn

Đa dạng các loại ô tô điện giúp bạn thỏa sức lựa chọn. Ảnh: Motorbiscuit.

Đa dạng các loại ô tô điện giúp bạn thỏa sức lựa chọn. Ảnh: Motorbiscuit.

Những ngày đầu khi mới xuất hiện xe điện để lại cho chúng ta những phương tiện tầm thấp, nặng nề, nhỏ và nhàm chán mà chúng ta không muốn lái.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ô tô điện, xe tải và SUV để giúp bạn thỏa sức lựa chọn một chiếc EV phù hợp với phong cách sống của mình.

Mặc dù, xe ô tô điện có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, lợi ích quan trọng nhất vẫn là cứu hành tinh.

So sánh thu nhập của tài xế xe taxi điện VinFast và Grab xem ai “giàu hơn”: 2 bảng so chi tiết hé lộ cái kết đầy bất ngờ

Thực tế cho thấy tài xế taxi điện VinFast có % thấp hơn đáng kể so với tài xế Grab, tuy nhiên tài xế taxi điện VinFast lại không cần phải mua xe và có lương cứng hấp dẫn.

Công ty con của Vingroup có tên GSM chuyên mảng dịch vụ taxi điện đã mở ra thêm cơ hội việc làm cho các tài xế lựa chọn, ngoài taxi truyền thống hay taxi công nghệ như Grab và Be.

So với các dịch vụ taxi khác, taxi SM có cách tính phí khác biệt. Tài xế SM có lương riêng. Bên cạnh đó, phương tiện sử dụng là xe điện nên chi phí sử dụng xe của các tài xế SM cũng khác so với những ai lái xe xăng hoặc diesel làm dịch vụ.

Chạy taxi SM nhanh 'giàu' hơn chạy Grab: Tiết kiệm 700 triệu tiền mua xe, ngày đi 100km kiếm hơn 20 triệu/tháng - Ảnh 2.
Một tài xế Taxi Xanh SM

Grab hiện là dịch vụ taxi công nghệ nổi trội nhất tại Việt Nam. Tài xế lái Taxi Xanh SM có thu nhập thế nào so với người chạy Grab? Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Trường hợp 1, giả sử 2 tài xế Taxi Xanh SM và Grab cùng chạy 10 chuyến/ngày, mỗi chuyến 10 km, với cùng tốc độ trung bình 40 km/h (điều kiện đường thoáng) ở Hà Nội. Cả 2 tài xế cùng nghỉ ngơi vào ngày Chủ nhật, tức là 1 tháng chỉ chạy 26 ngày (2.600 km).

Tài xế chạy Taxi Xanh SM hay Grab giàu hơn: 2 bảng so chi tiết hé lộ các con số bất ngờ - Ảnh 3.
Trường hợp cả 2 tài xế cùng chạy VinFast VF e34

Cả 2 người đều sử dụng VinFast VF e34, tuy nhiên tài xế Grab phải tự đầu tư tiền mua xe, còn tài xế Taxi Xanh SM chạy chiếc xe thuộc sở hữu của công ty GSM hiện có giá lăn bánh tại Hà Nội vào khoảng hơn 700 triệu đồng.

Trường hợp 2, giả sử tài xế Grab dùng xe xăng, có một chiếc “xe quốc dân” Toyota Vios tự đầu tư để làm dịch vụ.

Tài xế chạy Taxi Xanh SM hay Grab giàu hơn: 2 bảng so chi tiết hé lộ các con số bất ngờ - Ảnh 4.

(*) Giá cước Grab tham khảo trên website. Tỷ lệ % số tiền tài xế thực nhận theo chia sẻ là 23% với ai lái VF e34 của Taxi xanh SM, 69% với ai chạy dịch vụ Grab. Giá thực tế còn phụ thuộc nhiều yếu tố giao thông, thời tiết… Các số liệu trên chỉ mang tính chất tương đối để tham khảo.

(**) Một tài xế chạy dịch vụ bằng VF e34 sau khi cập nhật phần mềm chia sẻ rằng chiếc xe chạy 100 km ở vận tốc trung bình 40 km/h tốn khoảng 14 kWh. Giá điện sạc là 3.117 đồng/kWh.

(***) Chiếc Toyota Vios tiêu thụ nhiên liệu ước tính khoảng 6 lít/100 km ở vận tốc trung bình 40 km/h. Giá xăng RON95 trung bình khoảng 25.000 đồng/lít.

Chạy taxi SM nhanh 'giàu' hơn chạy Grab: Tiết kiệm 700 triệu tiền mua xe, ngày đi 100km kiếm hơn 20 triệu/tháng - Ảnh 4.
Giá cước tham khảo dịch vụ Taxi Xanh SM

Có thể thấy nếu cùng sử dụng xe điện giống nhau (ở đây là VinFast VF e34) thì thu nhập tài xế Grab cao hơn, còn nếu tài xế Grab dùng xe xăng thì có thể sẽ thu lại được ít hơn do chi phí đổ xăng đắt đỏ hơn nhiều so với việc sạc điện. Tất nhiên con số trên chỉ mang tính tham khảo vì cách tính phí cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Tài xế chạy Taxi Xanh SM sẽ tiết kiệm được hẳn một khoản chi phí đầu tư mua xe ban đầu và sẽ không phải chi trả số tiền bảo dưỡng xe định kỳ, hay mua bảo hiểm xe hàng năm.

Chạy taxi SM nhanh 'giàu' hơn chạy Grab: Tiết kiệm 700 triệu tiền mua xe, ngày đi 100km kiếm hơn 20 triệu/tháng - Ảnh 5.
Giá cước tham khảo dịch vụ Grab

Trong khi đó, với ai chạy Grab thì có thể chủ động được thời gian do xe thuộc sở hữu của tài xế. Các khoản sửa chữa xe trong quá trình sử dụng đang coi là như nhau vì tài xế Taxi Xanh SM cho biết sẽ phải tự sửa xe nếu làm hỏng.

Chi tiết Dodge Durango SRT Hellcat 2021 – SUV thương mại mạnh nhất thế giới | Tạp Chí Siêu Xe

Theo Motorbiscuit

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Scroll to Top