Cặp đôi nhà “ngựa chồm” Ferrari Vision Gran Turismo và Purosangue nhận giải thưởng thiết kế danh giá Red Dot Awards 2023

Lần đầu tiên trong lịch sử của Giải thưởng Thiết kế Red Dot Awards danh giá, Ferrari đã giành được danh hiệu cao nhất ở 2 hạng mục riêng biệt dành cho 2 mẫu xe là Ferrari Vision Gran Turismo và SUV Purosangue.

Mẫu xe Ferrari Purosangue được vinh danh Red Dot: Best of the Best trong hạng mục Thiết kế Sản phẩm, trong khi Ferrari Vision Gran Turismo được ban giám khảo thống nhất bình chọn Red Dot: Best of the Best ở hạng mục Sản phẩm Sáng tạo.

Ferrari Purosangue đã tạo ra một phân khúc hoàn toàn mới cho phép Maranello mở ra những tiền lệ và viễn cảnh chưa từng có. Nhờ kiểu dáng hiện đại, nó là một chiếc xe đa năng, dễ dàng kết hợp sự thoải mái vô song với cảm giác lái phấn khích vốn là đặc trưng của tất cả mọi chiếc xe Ferrari.

reddot2023-ferrari-purosangue.jpg
Ferrari Purosangue

Biệt danh ‘Purosangue’ (Ngựa nòi) diễn đạt một cách hoàn hảo về thiết kế của xe: kiểu dáng trau chuốt và ngoại thất thể thao tiếp nối và điều chỉnh một cách hợp lý từ thiết kế truyền thống của những chiếc xe bốn cửa, bốn chỗ khác trên thị trường và kết hợp hài hoà liền mạch với cabin sang trọng tạo ra không gian và sự thoải mái tuyệt vời cho người ngồi.

Purosagnue không chỉ là một chiếc xe đặc biệt nhanh và linh hoạt – nó còn là chiếc xe bốn chỗ đầu tiên của Ferrari với không gian đảm bảo cho tất cả mọi người có một trải nghiệm đặc biệt thoải mái khi đi trên xe.

Thiết kế của Ferrari Vision Gran Turismo được hình thành dựa trên ý tưởng về một khối tốc độ được bao trùm lên các đường nét và hình khối góc cạnh, sắc bén, làm nổi bật các bề mặt tự nhiên.

reddot2023-ferrari-visionGT.jpg
Ferrari Vision Gran Turismo

Những kết cấu này khi đặt cùng nhau mang lại hiệu ứng đối lập nhưng vô cùng hài hoà khi các bề mặt uốn lượn ở cả ngoại thất và nội thất phối hợp với các đường nét gãy gọn và sắc sảo để tạo ra một chiếc xe toát lên một cá tính rất dễ nhận biết.

Một chiếc xe có thiết kế tập trung vào khái niệm khí động học dựa trên hai luồng dẫn khí dọc thân xe được cấp bằng sáng chế của Ferrari có tác dụng điều hướng gió từ phía trước gầm xe xung quanh cabin và qua hai bên.

Ngoài ra, một giải thưởng Red Dot khác đã được trao cho 296 GTS, chiếc xe mui xếp đầu tiên từ Maranello được trang bị động cơ V6 plug-in hybrid.

Là một trong những giải thưởng quan trọng và uy tín nhất trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp, Giải thưởng Red Dot Awards tôn vinh sự xuất sắc và đổi mới trong công việc của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Giải thưởng này bắt đầu có từ năm 1955 và lễ trao giải được tiến hành bằng một buổi lễ đặc biệt, lễ trao giải năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 6 tại Essen, Đức.

Ferrari 296 GTS (8).jpg
Ferrari 296 GTS

Từ năm 2015 đến nay, Ferrari đã chiến thắng tổng cộng 26 giải thưởng Red Dot – một con số mà chưa có bất kỳ thương hiệu xe hơi nào khác với tới được trong lịch sử 69 năm của Giải.

Trong 9 năm trở lại đây, mỗi năm ban giám khảo đều trao những giải thưởng cao nhất “Best of the Best” cho những chiếc xe mang biểu tượng của Ferrari. Sau FXX- K, 488 GTB, J50, Portofino, Monza SP1, SF90 Stradale và Ferrari Daytona SP3, đến lượt Ferrari Purosangue và Ferrari Vision Gran Turismo sẽ được công nhận trong năm nay vì những thiết kế xuất sắc của chúng.

Sự công nhận này tiếp tục nhấn mạnh giá trị của công việc đang được thực hiện bởi trung tâm thiết kế Ferrari Styling Centre do Flavio Manzoni đứng đầu, nơi thiết kế những giải pháp hiện đại không chỉ nâng tầm những chiếc xe Ferrari mà còn làm chúng trở nên thực sự độc đáo và không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ tương hỗ giữa kiểu dáng và công năng vốn là trọng điểm trong DNA của Ferrari.

Ferrari trình làng siêu xe tuyệt đẹp: Dùng động cơ V6, mạnh 1.337 mã, 0-100km/h dưới 2 giây

Ferrari vừa trình làng mẫu xe giả tưởng Ferrari Vision Gran Turismo Concept với vẻ ngoài độc đáo. Hãng xe Ý cũng tiết lộ phiên bản xe đặc biệt này mang nhiều đặc điểm của các thiết kế Ferrari trong tương lai.

Ferrari vừa tiết lộ một chiếc siêu xe một chỗ ngồi hoàn toàn mới. Mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp kép V6 3.0 lít từ 296 GTB và đối thủ 499P Le Mans của thương hiệu. Hệ thống truyền động này kết hợp với ba động cơ điện có thể tạo ra công suất 1.337 mã lực và mô men xoắn 1.099Nm. 

Bắt đầu với một thiết kế đậm chất siêu xe đến từ tương lai, Ferrari Vision Gran Turismo (Vision GT) có ngoại hình ấn tượng và tối giản hoàn toàn các chi tiết thừa thải để trở nên khí động học hơn.

Vì đây là một thiết kế dành cho trò chơi điện tử videogame Gran Turismo nên các nhà thiết kế không bị hạn chế bởi các yếu tố thực tế ngoài đời và cho phép tạo ra một tỉ lệ cực kỳ hoàn hảo tới mức nó khó có thể thành hiện thực.

Chiếc siêu xe này là sản phẩm được tạo ra bởi Ferrari Centro Stile và người thực hiện dự án là Flavio Manzoni, lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua biểu tượng trong quá khứ như 330 P3 và 512 S.

Theo thông cáo báo chí chính thức thì Vision GT là một thiết kế ý tưởng cho tương lai điện khí hóa của Ferrari trong việc tạo ra siêu xe dành cho đường trường và đường đua. Điều này có thể lý giải cho kiểu dáng mang tính tương lai và cũng kỳ vọng là chiếc xe đầu bảng tiếp theo của thương hiệu này.

Ferrari cho biết, Vision GT “đại diện cho một tuyên ngôn thiết kế tương lai của những chiếc xe đua và xe đường trường mang logo Ferrari”.

Mẫu xe thế giới ảo này được cho là sẽ “xác định lại” ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu xe đua nổi tiếng đến từ Ý – có nghĩa là khách hàng có thể tìm thấy ở chiếc xe này những đặc điểm sẽ xuất hiện trên các mẫu xe Ferrari trong tương lai. 

Điều này rõ ràng là một sự thay đổi lớn bởi ngôn ngữ thiết kế của Ferrari, đặc biệt là ngôn ngữ thiết kế của những chiếc xe hơi có động cơ đặt giữa, đã không thay đổi nhiều kể từ 458 Italia.

Dòng xe Ferrari 458 Italia hiện đã có tuổi đời hơn một thập kỷ và một số nỗ lực tinh chỉnh gần đây của dây chuyền sản xuất chính tại thị trấn Maranello với động cơ đặt giữa chắc chắn đã phần nào minh chứng cho những sự thay đổi này. 

Nhắc đến thị trấn Maranello, một mô hình tỉ lệ của mẫu xe ảo sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Ferrari ở Maranello từ ngày 15/12/2022 đến tháng 3 năm 2023.

Hình ảnh của siêu xe Ferrari mới này cũng gợi nhắc các game thủ đam mê tốc độ về một số mẫu xe mang tính biểu tượng của nhà Ferrari bao gồm 499P, 330 P3 và 512S.

Ngoài ra, Ferrari Vision Gran Turismo Concept còn mang con số 75 ở hai bên sườn xe như một cách để đánh dấu kỷ niệm 75 năm mẫu xe đua đầu tiên của Ferrari – chiếc 125 S ra mắt. 

Ngoài các số liệu về sức mạnh mà đã đề cập ở trên, Ferrari còn cung cấp thêm thông tin về khung gầm và hệ thống truyền động. Động cơ sử dụng hệ thống hybrid kết hợp với Hệ thống phục hồi năng lượng động học (KERS) để thu năng lượng thải ra trong khi giảm tốc tương tự những chiếc xe F1 của Ferrari.

Ba động cơ điện được sử dụng – một ở trục sau và hai ở phía trước. Trong trò chơi, Ferrari đã làm việc với các kỹ sư của Gran Turismo để điều chỉnh âm thanh của ô tô.

Lớp vỏ bên ngoài treo trên một tấm gầm bằng sợi carbon, được chế tạo để đảm bảo cân bằng trọng lượng gần 50-50 nhất có thể. Sàn xe đầu kéo Vision hầm hố, cánh gió 2 tầng xé toạc đúng chất playbook 499P.

Người dùng có thể tìm kiếm Vision GT trong trò chơi bắt đầu từ ngày 23/12/2022. Ferrari cũng cho biết các game thủ sẽ có thể tham gia cuộc thi đố vui trong trò chơi và người chiến thắng trong cuộc thi đó sẽ có quyền truy cập sớm vào chiếc xe.

Chiến dịch này được đánh giá là khá hấp dẫn, người chiến thắng sẽ có được quyền truy cập từ ngày 15/12 thay vì phải đợi đến gần Giáng sinh. 

Nói về thời gian vòng đua, Ferrari đã tính toán trên chiếc xe kỹ thuật số và tuyên bố rằng họ sẽ hoàn thành đường đua thử tại Fiorano trong thời gian dưới 1:10:00 – nhanh hơn 9 giây so với người giữ kỷ lục đường bộ hợp pháp hiện tại của Ferrari, SF 90.

Ferrari lựa chọn trang bị hệ động lực hybrid cho mẫu xe Vision GT của mình. Khối động cơ trang bị cho xe dung tích 3.0L V6 tương tự như trên 296 GTB/296 GTS nhưng được hiệu chỉnh để tạo ra công suất 1.030PS và 900Nm mô-men xoắn.

Ba động cơ điện đặt ở mỗi bánh trước và trục sau hỗ trợ thêm 326PS và cho ra mô-men xoắn tổng hợp cả hệ thống lên tới 1.100Nm. Nhờ công nghệ có nguồn gốc từ F1 nên pin luôn đủ dung lượng để đạt hiệu suất tối đa.

Sức mạnh từ khối động cơ này được truyền qua hộp số ly hợp kép 8 cấp và truyền đến hệ dẫn động bốn bánh. Nhờ tự trọng khô chỉ 1.250kg nên theo ước tính thì Ferrari Vision GT có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong chưa đầy 2 giây, mất dưới 5 giây để tăng tốc từ 0-200km/h trước khi đạt tốc độ tối đa trên 350km/h. Khung xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon và hệ thống treo được thiết lập để đảm bảo ổn định ở tốc độ cao.

Ferrari Vision GT sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Ferrari ở Maranello từ 15/12/2022 cho đến tháng 3 năm 2023.

https://www.youtube.com/watch?v=4tNSHp2JPAg
Siêu xe Pambuffetti PJ-01 2022 – “Lai tạp” Toyota, Ferrari động cơ Lamborghini | Tạp Chí Siêu Xe

Tham khảo: topgear / Ferrari

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Scroll to Top